BLOG, TƯ VẤN

Hướng dẫn chọn máy mài góc tốt nhất

Máy mài góc dùng pin Makita DGA413Z (không kèm pin sạc)

Chn máy mài góc tt nht

Máy mài góc là loại máy đa năng có thể được sử dụng cho nhiều công việc khác nhau nhờ hệ thống gắn phụ kiện có khả năng thích ứng cao. Được trang bị trục chính có ren và đai ốc mặt bích, các phụ kiện có thể được khóa vào vị trí bằng đai ốc (và một loại cờ lê duy nhất được cung cấp kèm theo máy) hoặc vặn trực tiếp vào trục chính. Một số phụ kiện máy mài góc phổ biến nhất bao gồm đĩa cắt, đĩa mài và bàn chải sắt, và những phụ kiện này có sẵn với vô số loại và cấu hình, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy phụ kiện khắc điện, chà nhám & đánh bóng, bánh mài bê tông, bào vữa , máy cắt lỗ kim cương, bàn chải sợi nylon, đĩa tách sơn và nhiều thứ khác nữa. Vì vậy, không có ứng dụng tiêu chuẩn nào cho máy mài góc, mặc dù chúng đặc biệt hữu ích để cắt nhanh qua kim loại hoặc vật liệu xây dựng như gạch và tấm lát, và để mài kim loại.

Trong hiện thân cơ bản nhất của nó, máy mài góc là một loại máy khá đơn giản: về cơ bản nó bao gồm một động cơ được kết nối với cơ cấu bánh răng truyền động một trục quay đặt ở góc vuông so với thân máy (do đó có tên gọi là máy mài góc). Điều này có nghĩa là bạn có thể tìm thấy một số máy mài góc rất rẻ trên thị trường ngày nay, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy những mẫu máy đắt tiền hơn được tích hợp các tính năng tiên tiến và công nghệ hiện đại mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong hướng dẫn này. Cũng như những lưu ý này, có một số kích thước khác nhau cần lưu ý khi chọn máy mài góc tốt nhất cho yêu cầu của bạn. Vì vậy, cho dù bạn mua máy mài góc lần đầu tiên hay đang tìm cách thay thế máy mài cũ,

Chuyên nghiệp hoặc Tự làm

Makita 9553NB

Máy mài Makita 9553NB

Máy mài Makita 9553NB là một máy mài góc giá cả phải chăng, lý tưởng để sử dụng tự làm trong nhà thậm chí là các công xưởng chuyên nghiệp.

Giống như hầu hết các dụng cụ điện khác, máy mài góc được sản xuất cho hai thị trường chính: DIY và chuyên nghiệp. Người dùng DIY trong bối cảnh này sẽ là một người có sở thích hoặc chủ nhà sử dụng công cụ này trong thời gian rảnh rỗi, trong khi một người dùng chuyên nghiệp sẽ là người có thể sử dụng máy mài hầu hết các ngày trong tuần. Các máy cấp chuyên nghiệp lý tưởng nên có khả năng đối phó với khối lượng công việc gia tăng này và được chế tạo để chịu được sự lạm dụng của môi trường làm việc, trong khi hầu hết các công cụ cấp độ DIY không phải quá mạnh mẽ. Như bạn có thể mong đợi, các công cụ cấp chuyên nghiệp có xu hướng đắt hơn do đó, nhưng điều đáng chú ý là chúng hoàn toàn được đảm bảo cho mục đích sử dụng thương mại, trong khi các công cụ cấp độ DIY thì không. Các công cụ chuyên nghiệp cũng có thể có sẵn với phích cắm nguồn điện 220v hoặc phích cắm 110v để sử dụng với máy biến áp bước xuống.

Kích thước đĩa mài

Máy mài góc được phân loại theo kích thước đĩa mà chúng được thiết kế: phổ biến nhất là 100mm (4 1/2 ″), 125mm (5 ″), 150mm hoặc 230mm (9 ″) nhưng cũng có các tùy chọn khác. Lý do cho điều này là để đáp ứng cho nhiều loại công việc mà các công cụ này được sử dụng. Ví dụ, máy mài góc tốt nhất để cắt qua các tấm lát dày sẽ không phải là máy mài góc tốt nhất để đánh gỉ lan can hàng rào kim loại và ngược lại. Các máy mài nhỏ hơn có trọng lượng nhẹ và có thể thay đổi được, nhưng các đĩa chúng được sử dụng với độ sâu cắt hạn chế và không hiệu quả để giải quyết các công việc lớn hơn. Ở đầu kia của quy mô, máy mài 9 inch có thể cắt các vật liệu sâu và rộng hơn nhiều trong một lần lướt nhưng về cơ bản nó nặng hơn và khó sử dụng hơn, và sẽ nhanh chóng trở nên mệt mỏi khi sử dụng trong thời gian dài.

Máy mài Makita GA9060

Máy mài Makita GA9060

Dùng điện hoạc dùng pin

Makita  DGA900 là một máy mài 230mm không dây chạy bằng hai pin 18v.

Máy mài là công cụ năng lượng cao và nếu bạn sử dụng một chiếc máy suốt cả ngày, rất có thể bạn vẫn đang bị buộc vào dây dẫn điện. Tuy nhiên, công nghệ pin không ngừng được cải thiện và nhiều công cụ dùng pin hiện nay có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà cách đây vài năm dường như không thể, đặc biệt là thế hệ công cụ điện áp cao mới như Makita 36v DGA900. Những chiếc máy này có khả năng mang lại hiệu suất tương tự như các công cụ có dây với phần thưởng bổ sung là tính di động mọi lúc mọi nơi và không có nguồn điện nào dẫn đến rối hoặc vấp ngã. Nhược điểm của máy mài dùng pin là pin đắt và thời gian chạy sẽ là một vấn đề trong các ứng dụng đòi hỏi nhiều hơn. Cũng như các công cụ khác, khó có thể đánh bại sự tiện lợi của không dây, đặc biệt nếu bạn đang làm việc ngoài trời. Ngay cả khi bạn có nguồn điện, máy mài dùng góc pin có thể rất hữu ích để có trong tay cho những công việc lặt vặt mà bạn không muốn kéo cáp nối dài ra hoặc chỉ cần thực hiện một vài lần cắt. Đầu tư vào pin dung lượng cao (5.0ah trở lên) sẽ giúp bạn làm việc lâu hơn và tìm kiếm các công cụ có động cơ không chổi than tiết kiệm năng lượng để có được thời gian chạy tối đa cho mỗi lần sạc pin.

Máy mài dùng pin Makita

Tốc độ thay đổi

Máy mài góc có tốc độ thay đổi rất lý tưởng khi sử dụng các phụ kiện như miếng đệm lót cho đĩa chà nhám.

Máy mài góc có tốc độ hoạt động cao. Hầu hết các máy mài góc 100mm có dây đều chạy ở tốc độ khoảng 11.000 vòng / phút, lý tưởng khi bạn muốn cắt hoặc mài kim loại, vì nó cho phép công cụ nhanh chóng cung cấp năng lượng cho công việc. Tuy nhiên, tốc độ này không được tối ưu hóa cho mọi ứng dụng có thể. Ví dụ, máy mài có thể được lắp thêm phụ kiện để đánh bóng đá hoặc miếng đệm lót để gắn đĩa chà nhám, mặc dù chúng chạy nhanh hơn nhiều so với máy chuyên dụng cho các ứng dụng này. Máy mài góc cũng thường được sử dụng với bàn chải sắt có giới hạn tốc độ riêng, trên đó chúng không thể được sử dụng một cách an toàn. Trong các loại tình huống này, việc có thể quay số tốc độ quay trở lại để duy trì khả năng kiểm soát và an toàn cũng như tránh làm hỏng phôi là điều cần thiết hoặc cần thiết. Điều khiển tốc độ thay đổi không phổ biến lắm trong máy mài góc nhưng nó có thể cung cấp cho người vận hành nhiều khả năng kiểm soát hơn, và đáng xem xét nếu bạn có ý định sử dụng công cụ cho nhiều hơn các ứng dụng cắt và mài tiêu chuẩn. Các máy có chức năng này bao gồm: Makita GA4040C, Makita DGA413, Makita DGA414, DGA417, DGA418…

Máy mài dùng pin Makita DGA418

Máy mài dùng pin Makita DGA418 có điều chỉnh tốc độ

Động cơ khởi động mềm

Khi bật máy mài góc tiêu chuẩn, độ giật từ động cơ mạnh có thể gây giật dụng cụ trong tay người vận hành. Động cơ khởi động mềm loại bỏ điều này bằng cách tăng hết công suất ở một độ dốc có kiểm soát, nghĩa là không có hiện tượng rung giật hoặc chói tai đột ngột khi công tắc đang hoạt động. Đây là một tính năng khá phổ biến ở các máy hạng chuyên nghiệp và giúp đảm bảo sự thoải mái và kiểm soát của người dùng trong suốt cả ngày làm việc. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trong một số công cụ : Makita DGA406, Makita DG04, DGA408…

Máy mài góc dùng pin Makita

Máy mài góc dùng pin Makita DGA406

Kiểm soát tốc độ tự động

Thông thường, các điều kiện tải sẽ khiến các phụ kiện bị sa lầy trong các ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn, dẫn đến giảm tốc độ và hiệu suất. Để chống lại điều này, một số máy mài có tính năng điều khiển tốc độ tự động (hoặc Công nghệ truyền động mô-men xoắn tự động, trong một số máy Makita). Công nghệ này liên tục thực hiện các điều chỉnh theo điều kiện tải để đảm bảo duy trì tốc độ và mô-men xoắn không đổi để có hiệu suất nhất quán. Điều khiển tốc độ tự động thường được tìm thấy trong các máy chuyên nghiệp cao cấp hơn như Makita DGA506, DGA408, GA4040C .

Máy mài góc Makita GA4040C

Makita GA4040C

Chống khởi động lại:

Nhiều máy mài góc có công tắc trượt có thể được khóa ở vị trí “bật” để hoạt động liên tục. Điều này có thể nguy hiểm nếu nguồn điện bị ngắt trong thời gian ngắn, ví dụ như nếu phích cắm bị rút ra do nhầm lẫn hoặc nếu pin cần được thay thế, chỉ để máy khởi động lại ở tốc độ tối đa ngay sau khi có điện trở lại. Để chống lại điều này, hầu hết các công cụ mới thuộc loại này có cái thường được gọi là công tắc khởi động lại được bảo vệ hoặc không có vôn. Đây là tính năng an toàn tự động ngắt mạch trong trường hợp bị cắt điện; để khởi động lại máy mài, phải tắt công tắc và sau đó trở lại vị trí bật. Điều này giúp tăng thêm mức độ bảo vệ người dùng một cách yên tâm và sẽ thu hút bất kỳ ai đã từng bị giật mình bởi một công cụ điện trực tiếp khởi động bất ngờ trong quá khứ.

Máy mài góc Makita

Máy mài Makita GA4040C

 

 

Chống giật ngược

Makita tích hợp tính năng bảo vệ giật ngược để tăng độ an toàn cho người dùng.

Một trong những mối nguy hiểm khác có thể gặp phải khi sử dụng máy mài là hiện tượng giật ngược. Điều này xảy ra khi một phụ kiện bị kẹp hoặc kẹt, gây ra sự mất vận tốc nhanh chóng và làm cho công cụ nhảy mạnh ra khỏi phôi, thường quay ngược về phía người vận hành. Điều này có thể gây chấn thương cổ tay và gây hại cho bất kỳ ai trên đường đi của máy, nhưng nó cũng có thể khiến đĩa mài bị vỡ và vỡ thành các mảnh tốc độ cao. Điều quan trọng là phải hiểu các điều kiện gây ra hiện tượng giật ngược và tất cả các máy mài đều được cung cấp thông tin an toàn về cách phòng tránh.

Tuy nhiên, một số công cụ cũng có tính năng bảo vệ lại quả được tích hợp sẵn để giúp giảm thiểu rủi ro xảy ra. Chủ yếu được tìm thấy trong các công cụ chuyên nghiệp cao cấp hơn và được bán trên thị trường theo nhiều thuật ngữ khác nhau bao gồm AFT (Makita) và E-Clutch (DeWalt), Kick back các hệ thống an toàn tích hợp này được thiết kế để ngắt nguồn ngay lập tức nếu các điều kiện ràng buộc được phát hiện, tức là nếu tốc độ giảm đủ nhanh để chỉ ra một phụ kiện bị kẹt. Lý tưởng nhất, điều này có nghĩa là công cụ sẽ tự động tắt trước khi hiện tượng giật ngược có thể xảy ra, giúp giảm nguy cơ chấn thương hoặc hư hỏng. Máy mài góc có một số hình thức bảo vệ giật ngược Makita DGA700 , Makita DGA900, Makita DGA404, DGA406…

Máy mài DGA404

Máy mài dùng pin Makita DGA404

 

Bảo vệ rơi

Hiện tại, một công nghệ độc quyền cho máy mài góc chuyên nghiệp của Bosch, một cảm biến rơi trong máy được thiết kế để tự động áp dụng phanh nếu cảm thấy dụng cụ bị rơi, một tính năng an toàn giúp bảo vệ người vận hành cũng như những người lao động khác trong Vùng lân cận. Máy mài góc đang chạy có khả năng di chuyển khoảng cách đáng báo động sau khi bị rơi, vì vậy đây là một biện pháp bảo vệ khác có thể giúp làm cho nơi làm việc của bạn an toàn hơn. Các máy có cảm biến kiểm soát rơi bao gồm Bosch GWS 18-125 PC  và GWS 18V-125 SC .

Kiểm soát độ rung

Rung tay (HAV) là quá trình rung động từ dụng cụ điện truyền vào bàn tay và cánh tay của người vận hành và các chỉ thị HSE quy định rằng người sử dụng lao động phải thực hiện các bước để kiểm soát nó tại nơi làm việc nếu nhân viên thường xuyên sử dụng các công cụ như máy mài, máy chà nhám, máy cắt, máy cưa hoặc máy khoan búa. Tiếp xúc liên tục với rung động có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, đến mức người dùng có thể mất sức mạnh ở tay, khó cầm nắm các vật nhỏ và đau tay khi trời lạnh. Vì vậy, nếu bạn sử dụng máy mài hàng ngày, và đặc biệt là nếu bạn thường xuyên cảm thấy ngứa ran, tê và trắng ngón tay, thì mức độ rung của bàn tay và cánh tay mà bạn tiếp xúc là một yếu tố quan trọng cần xem xét.

Các nhà sản xuất có nghĩa vụ cung cấp các số liệu thống kê này với các máy mài góc mới, và nhiều công cụ điện ngày nay được thiết kế với hệ thống giảm rung tích hợp. Trên máy mài góc, tay cầm bên bằng nhựa cứng truyền thống có thể là một điểm yếu trong việc truyền rung động và bạn có thể mua tay cầm chống rung với máy mới hoặc được bán riêng để trang bị thêm cho máy hiện có. Một số máy mài Makita GA9040S , cũng có tính năng giảm rung động giữa động cơ và công tắc kích hoạt, vì vậy cả hai tay đều được đệm vào khu vực làm việc.

Máy mài Makita DGA418

Máy mài góc dùng pin Makita

Phanh điện

DGA506 của Makita có phanh điện để dừng nhanh.

Trên các thiết kế máy mài góc truyền thống hơn, việc ngắt công tắc không làm cho trục quay dừng ngay lập tức. Thay vào đó, tốc độ giảm dần cho đến khi hoàn toàn sử dụng hết năng lượng còn lại. Trong thời gian này, việc đặt máy mài xuống không phải lúc nào cũng an toàn vì nếu phụ kiện vẫn quay tiếp xúc với một vật rắn, nó có thể khiến máy nhảy hoặc trượt ngang trên bề mặt, có thể gây thương tích cho bất kỳ ai trên đường đi của nó. Điều này có thể gây khó chịu khi bạn cần đặt máy mài xuống định kỳ, nhưng nó cũng có nghĩa là có thể có một cửa sổ dài đáng báo động, nơi máy gây nguy hiểm đáng kể nếu có sự cố và bạn cần phải tắt nó đi, chẳng hạn như nếu nó vướng vào quần áo hoặc thiết bị, hoặc nếu bạn vô tình làm rơi hoặc mất kiểm soát dụng cụ. May mắn thay, một số nhà sản xuất đã thực hiện các bước để giải quyết những vấn đề này và có một số máy mài góc trên thị trường có phanh hoạt động nhanh, được thiết kế để đưa phụ kiện dừng hoàn toàn càng sớm càng tốt sau khi nhả cò. Máy có hệ thống phanh nhanh bao gồm  Makita DGA506 , Makita DGA900 , Makita DGA700.

Máy mài góc dùng pin Makita DGA506

Máy mài góc dùng pin Makita DGA506

 

Bảo vệ quá tải

Máy mài góc thường dành nhiều giờ để mài trong môi trường nóng, nhiều bụi, và sau đó chúng thường có tuổi thọ cứng và ngắn trước khi được đưa vào thùng phế liệu. Nhiều người dùng chỉ đơn giản xem chúng là những công cụ tiêu hao và dễ thay thế và sẽ mua những mẫu rẻ nhất mà họ cảm thấy thoải mái. Ở đầu kia của quang phổ, bạn cũng có thể mua các máy được tích hợp tính năng bảo vệ quá tải – một tính năng tiện dụng giúp bảo vệ khoản đầu tư của bạn. Những công cụ này có thể phát hiện khi động cơ hoặc pin đang làm việc quá mức và sẽ tự động tắt để ngăn chặn quá nhiệt nghiêm trọng, do đó kéo dài tuổi thọ của công cụ. Tính năng bảo vệ quá tải được tích hợp trong các máy như Makita DGA506 , Makita DGA700 ,  Makita DGA900.

Máy mài góc dùng pin DGA700

Máy mài góc dùng pin Makita DGA700

Những điều khác cần xem xét khi mua máy mài góc

Đảm bảo bạn có thiết bị bảo vệ phù hợp trước khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào với máy mài. Bảo vệ mắt là điều cần thiết để bảo vệ bạn khỏi chip bay và tia lửa, và nhiều người dùng đeo tấm che mặt để bảo vệ toàn bộ khuôn mặt. Thiết bị bảo vệ được khuyến nghị khác bao gồm bảo vệ thính giác và hô hấp cùng với găng tay và giày dép phù hợp. Đảm bảo bạn đã chọn đúng phụ kiện cần thiết cho nhiệm vụ hiện tại và chúng phù hợp để sử dụng với máy của bạn. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc liệu một công cụ hoặc phụ kiện cụ thể có phù hợp với công việc bạn đang làm hay không, hãy ghé thăm quầy giao dịch của chúng tôi: https://makitavietnam.com/ hoặc gọi điện cho nhóm dịch vụ khách hàng của chúng tôi, những người sẽ sẵn lòng xem xét các tùy chọn có sẵn cùng bạn.

 

Tin liên quan