BLOG, TƯ VẤN

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG MÁY CƯA BÀN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG MÁY CƯA BÀN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Máy cưa bàn là một bộ dụng cụ tuyệt vời:

Có thể thực hiện cắt chéo, cắt, cắt vát và cắt vát
Máy đứng yên, cố định
Bạn có thể nhìn thấy vết cắt khi bạn tạo ra nó
Có thể được gắn trên bàn làm việc của bạn


Các bộ phận của Máy cưa bàn

Trước hết, chúng ta hãy xem qua một mô hình máy cưa bàn tiêu chuẩn để bạn có thể tự làm quen với các bộ phận. Chúng tôi đã liệt kê một số phần quan trọng nhất bên dưới và giải thích mục đích của chúng là gì.

Cữ: Cữ về cơ bản là một thanh dẫn hướng cắt khi máy cưa bàn được sử dụng. Công việc chính của nó là bảo vệ bạn. Nó thường sẽ kéo dài đến hết chiều dài của máy cưa bàn, cho phép bạn cắt những mảnh vật liệu lớn hơn và thường được gắn ở phía bên phải của lưỡi cưa.

Bảo vệ lưỡi: Một tính năng an toàn quan trọng giúp ngăn gỗ rơi vào lưỡi quay trong khi cung cấp một số biện pháp bảo vệ ngón tay.

Dao rọc: Bộ phận cực kỳ quan trọng của máy cưa bàn giúp ngăn chặn hiện tượng giật lùi. Nó di chuyển lên và xuống cùng với lưỡi dao khi độ cao được điều chỉnh.

Thước góc: Cho phép bạn thực hiện các vết cắt góc chéo và các vết cắt khác ở nhiều góc độ khác nhau.

Điều chỉnh góc và chiều cao lưỡi: Cho phép bạn hoàn toàn tùy chỉnh lưỡi cắt theo chiều cao và góc cắt mong muốn của bạn (tất nhiên là trong thông số kỹ thuật của kiểu máy bạn có). Nó thường được tìm thấy ở dạng ‘bánh xe’ mà bạn có thể quay và di chuyển để điều chỉnh chiều cao của lưỡi cắt đối với các chi tiết gia công dày hơn hoặc góc của lưỡi dao đối với các vết cắt vát.

Bây giờ chúng ta đã biết tất cả các bộ phận chính của máy cưa bàn, hãy để chúng tôi cho bạn biết cách làm việc của chúng.

Cách điều chỉnh chiều cao lưỡi cưa trên máy cưa bàn

Bước cần thiết nhất là biết cách điều chỉnh độ cao của lưỡi dao. Máy cưa bàn có ích gì nếu bạn không thể đưa nó đến chiều cao và góc độ mà bạn cần? May mắn thay, bước này rất dễ dàng và chúng tôi đã chạm vào nó ở trên. Luôn bắt đầu bằng cách rút phích cắm / tắt máy cưa của bạn – an toàn là ưu tiên hàng đầu khi làm việc với các lưỡi quay sắc bén. Sau đó, nó đơn giản như quay bánh xe ở phía trước theo hướng bạn muốn lưỡi dao đi (thường là ngược chiều kim đồng hồ để hạ xuống, theo chiều kim đồng hồ để nâng lên). Bạn có thể sử dụng một hình vuông kết hợp để đảm bảo rằng lưỡi dao ở độ cao chính xác mà bạn muốn để có được kích thước cắt mong muốn, mặc dù chúng tôi khuyên bạn chỉ nên muốn chiều cao lưỡi dao bằng cỡ răng so với vật liệu cắt . Điều này sẽ đảm bảo vết cắt sạch nhất, an toàn nhất.

Cách thay lưỡi cưa trên máy cưa bàn

Hầu hết các máy cưa bàn khác đều hoạt động theo những cách chính xác / tương tự.

Đơn giản chỉ cần tháo bộ chèn bàn, điều chỉnh chiều cao của lưỡi dao (như đã thảo luận ở trên) đến điểm cao nhất của nó để có thể nhìn thấy đai ốc và sau đó tất cả những gì còn lại cần làm là sử dụng cờ lê / cờ lê đi kèm với máy cưa bàn của bạn để tháo đai ốc . Lưỡi dao phải dễ dàng trượt ra.

Chỉ cần thực hiện ngược lại các bước này để lắp lại lưỡi cưa.

Cách tạo vết cắt bằng máy cưa bàn

Làm một vết cắt bằng máy cưa bàn tương đối đơn giản. Một vết cắt được sử dụng khi bạn muốn nối hai mảnh gỗ lại với nhau, vì vậy vết cắt thường được thực hiện theo một góc, chẳng hạn như 45 °.

Để cắt rãnh bằng máy cưa bàn, tất cả những gì bạn phải làm là đặt thanh dẫn hướng / thước đo rãnh ở góc bạn muốn cắt ở (45 °) và điều chỉnh chiều cao lưỡi cắt của bạn.

Cắt góc 45 độ

Luôn di chuyển gỗ từ từ và nhẹ nhàng về phía lưỡi dao và đẩy nó qua cho đến khi quá trình cắt hoàn thành. Nếu bạn đang thực hiện một vết cắt hẹp, bạn có thể sử dụng gậy đẩy để ngăn tay của bạn đến quá gần lưỡi dao.

Máy cưa bàn không chỉ tạo ra các vết cắt nhỏ mà còn có thể cắt các vết cắt lớn.

Bây giờ bạn có thể vận hành máy cưa bàn của mình một cách dễ dàng và an toàn nếu bạn đã làm theo các bước trên. Hãy nhớ luôn cẩn thận khi làm việc với các dụng cụ điện và Nếu bạn thấy mình cần thêm bất kỳ sự trợ giúp nào, chúng tôi sẽ sẵn lòng trợ giúp.

Cách sử dụng máy cưa bàn an toàn

Máy cưa bàn là công cụ điện lớn và chúng ta biết rằng tất cả các dụng cụ điện đều có thể nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách, vì vậy chúng tôi đã liệt kê một số mẹo hàng đầu dưới đây để bạn làm theo khi vận hành chúng:

Đảm bảo rằng lưỡi dao được đặt ở độ cao thích hợp cho vết cắt mà bạn sắp thực hiện. Lưỡi cắt không được cao hơn 6mm so với chiều cao của mảnh bạn đang cắt . Làm như vậy không chỉ đảm bảo lưỡi cắt sẽ tạo ra vết cắt tốt nhất có thể mà nó còn giúp bảo vệ các ngón tay của bạn nếu tay bạn trượt gần lưỡi dao
Đảm bảo mặt bàn không có chướng ngại vật. Mặt bàn bẩn hoặc thô ráp sẽ đòi hỏi bạn phải ấn mạnh hơn vào phôi khi cắt, khiến bạn gặp rủi ro.
Quá quen thuộc với các dụng cụ điện là nguyên nhân thường xuyên gây ra chấn thương. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm có thể tin rằng bạn đang sử dụng các công cụ của mình, thì có thể bạn sẽ cảm thấy bình thường hơn khi thiết lập và sử dụng chúng. Luôn sử dụng máy cưa bàn của bạn một cách thận trọng

Máy cưa bàn Makita MLT100

Máy cưa bàn chuyên nghiệp chất lượng tốt được cung cấp kèm theo gậy đẩy. Hãy chắc chắn sử dụng của bạn vì điều này sẽ giúp tay bạn tránh xa khu vực nguy hiểm nhất của cưa bàn: Lưỡi cưa. Lưỡi cưa quay ở tốc độ hơn 3000 vòng / phút được thiết kế để cắt gỗ nhanh chóng và dễ dàng. Theo đúng nghĩa đen, nó sẽ làm thịt bạn băm nhuyễn. Nếu máy cưa bàn của bạn không được cung cấp kèm theo, bạn có thể tìm mua chúng

Sử dụng tay đẩy nhựa kèm theo máy

Bộ phận bảo vệ lưỡi, dao tách và / hoặc dao tán được nhà sản xuất trang bị vì một lý do; để giữ an toàn cho người vận hành máy cưa bàn. Vì vậy, đừng loại bỏ chúng, trừ khi bạn đang tháo dao để thực hiện một vết cắt được giấu kín. Nhưng khi bạn đã cắt xong, hãy gắn lại nó. Nó ở đó để ngăn phôi của bạn đá trở lại và nó cũng bảo vệ bạn khỏi phía sau của lưỡi dao
Trước khi nhấn nút bắt đầu trên cưa an toàn của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có đồ bảo hộ
Vui lòng làm theo tất cả các hướng dẫn an toàn được cung cấp với máy cưa bàn của bạn và tuân thủ tất cả các hướng dẫn, quy tắc và quy định về Sức khỏe và An toàn tại nơi làm việc khi sử dụng bất kỳ dụng cụ điện nào. Bạn có trách nhiệm sử dụng các dụng cụ điện một cách an toàn.

Chia sẻ những gì bạn đọc được trong bài viết này với những người mới để họ có thể suy nghĩ về tất cả các khả năng bạn đã thấy và tìm hiểu thêm về những gì có sẵn trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng! Nếu bạn là một chuyên gia và có nhiều kinh nghiệm hãy cùng chia sẻ với mọi người bằng cách để lại nhận xét trên Facebook, hoặc Youtube.