BLOG

Bảo quản pin của máy khoan, máy vặn vít dùng pin như thế nào cho đúng?

Bảo quản pin của máy khoan, máy vặn vít dùng pin như thế nào cho đúng

Pin là phụ kiện quan trọng nhất của các dòng máy dùng pin. Các dòng máy khoan dùng pin có ưu điểm là tính cơ động cao. Thuận tiện sử dụng ở nơi không có điện, điện áp không ổn định hoặc cách xa nguồn điện. Tuy nhiên, sử dụng và bảo quản pin của máy khoan không dây làm sao để bền lâu. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau!
Những chiếc máy khoan cầm tay dùng pin ra đời từ khá lâu. Vài năm gần đây được sử dụng phổ biến cho nhiều công việc dùng tới máy khoan như sửa chữa, lắp đặt máy móc, thiết bị, tu sửa nhà cửa, xây dựng công trình.

Máy khoan cầm tay dung pin

Pin máy khoan chính là nguồn cung cấp năng lượng hoạt động cho máy. Đặc biệt hữu ích ở những vùng không có điện hay điện áp không đảm bảo công tác khoan tường, bê tông hay các vật liệu khác.
Máy khoan pin sử dụng những loại pin nào?
Sau nhiều cải tiến thì pin dùng cho các máy khoan tay như: máy khoan cầm tay Bosch, Makita,… Hiện tại đều sử dụng loại pin Li-Ion, là dòng pin cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động sử dụng dòng điện 1 chiều.
Pin Li-Ion (Lithium-Ion) là dòng pin mới nhất trong công nghệ sản xuất pin. Chúng được làm từ nguyên tố Liti, nhẹ nhất trong tất cả các kim loại. Các nhà sản xuất khẳng định chúng có lợi thế vượt trội hơn so với pin NiCd và NiMH.

Pin Li-Ion (Lithium-Ion) được sử dụng nhiều trên máy khoan

So với các loại pin khác, pin Li-Ion có những ưu điểm vượt trội hơn: có trọng lượng nhẹ hơn so với loại pin NiCd and NiMH cùng số vôn. Hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp nên có thể được dùng ngoài trời dưới thời tiết lạnh. Tương đối thân thiện với môi trường, mức hao năng lượng thấp.

Dung lượng pin của máy khoan pin

Dung lượng pin đề cập đến lượng điện nạp vào mà pin có thể chứa. Dung lượng pin được đo bằng đơn vị ampe giờ (kí hiệu bằng chữ AH).
Con số này cho bạn biết pin có thể cung cấp bao nhiêu ampe trong một giờ. Đối với hầu hết các loại máy khoan pin thường có dung lượng pin nằm trong khoảng 1.1 AH đến 4AH.
Mức AH của pin cao hơn đồng nghĩa với thời gian sạc pin lâu hơn. Và thời gian sử dụng pin mỗi lần sẽ dài hơn. Bạn có thể tính ra bao nhiêu ampe đang được sử dụng bằng cách nhìn vào điện áp và dung lượng của pin.
Ví dụ, máy khoan pin có điện áp 18V và dung lượng 2AH sẽ có thể cung cấp một lượng điện 2 ampe trong thời gian 1 giờ hoặc 4 ampe trong 30 phút hoặc 8 ampe trong 15 phút,… Nếu động cơ chạy hết công suất được trong 15 phút thì có nghĩa là tại mức công suất tối đa, nó sử dụng 8 ampe.

Cách bảo quản Pin đúng cách

Điều đầu tiên khi mới mua máy khoan pin về bạn cần sạc đầy pin và sử dụng hết trong lần đầu tiên. Trong những lần sử dụng tiếp theo bạn nên quan tâm đến pin, không nên sử dụng máy khi pin quá yếu.
Nhiều trường hợp người dùng chỉ sử dụng máy khoan pin trong một thời gian ngắn. Lúc này pin của bạn rất có thể bị hỏng sau một thời gian không sử dụng. Để bảo quản pin của máy khoan không dây bạn cần sạc đầy và xả pin ít nhất 2 hoặc 3 tuần 1 lần.

Quan tâm đến tiếp điểm của pin

Để bảo quản pin của máy khoan không dây bạn cần chú ý tới tiếp điểm của pin.
Đối với các tiếp điểm pin bị bẩn, bạn nên lau chùi bằng khăn bông và cồn. Điều này sẽ giúp bạn duy trì một kết nối tốt giữa pin và khoan không dây của bạn. Nó sẽ loại bỏ bất kỳ sự ăn mòn đã xảy ra trên các đầu cuối pin.
Cách sạc pin khi lâu ngày không sử dụng
Nếu bạn không thể sử dụng máy khoan này thường xuyên. Hãy nhớ rằng khi bạn sử dụng nó, lần sau bạn sẽ phải sạc pin theo cách bạn sạc pin mới. Trong trường hợp pin của máy khoan không dây lâu không sử dụng sẽ bị kiệt. Pin cần được nạp đầy để hồi phục.

Bảo quản pin của máy khoan không dây

Nếu chiếc máy khoan của bạn không thường xuyên được sử dụng. Thì việc đầu tiên bạn cần nhớ và lưu ý là bảo quản pin và cả chiếc máy khoan.
Bạn nên giữ nó ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh đặt gần nhiệt hoặc vật kim loại. Với các loại pin NiCad, NiMH và Li ion sẽ tự động xả dần dần khi không hoạt động.
Bảo quản pin của máy khoan không dây
Đối với pin axit chì, bạn cần một bộ sạc nhỏ giọt để lưu trữ. Không cất pin axit chì trong vòng ba tháng nếu bạn không có bộ sạc. Điều này là do lý do mà pin axit chì niêm phong phải được giữ đầy đủ pin ngay cả khi không sử dụng.
3Mua pin máy khoan cầm tay ở đâu?
Địa chỉ tốt nhất để mua pin cho thiết bị khoan chính là tại nơi bạn đã mua máy. Thông thường, cửa hàng hay đại lý phân phối máy khoan cầm tay nào cũng bán kèm theo các phụ kiện sạc, pin của máy.
Bạn cần lưu ý, dùng máy khoan chạy pin của hãng nào thì nên mua đúng pin của hãng đó sản xuất. Đúng dung lượng quy định để máy hoạt động tốt và pin dùng được bền nhất có thể.